Hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha không phạm tội « tuyên truyền chống Nhà nước » - Luật sư Nguyễn Thanh Lương trả lời báo chí.
17.05.2013 04:04
Luật sư Nguyễn Thanh Lương
NĐ: "Đảng Cộng sản Việt Nam thì không phải là chính thể nước CHXHCN Việt Nam, do đó chúng tôi đề nghị là tuyên bố vô tội, không vi phạm điều 88. Nhưng Viện kiểm sát và Tòa không chấp nhận, nhưng sau cùng Viện kiểm sát có nhìn nhận rằng, rút phần truy tố đối với hành vi « chống Trung Quốc », còn lại vẫn cho là Đảng với Nhà nước là một, nên là vẫn áp dụng điều 88 như tôi vừa nói." - LS. Nguyễn Thanh Lương
Luật sư Nguyễn Thanh Lương : Các bị cáo không phạm tội chống Nhà nước
Phiên tòa xét xử hai sinh viên Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha về tội « tuyên truyền chống Nhà nước » vừa mở ra và kết thúc ngay trong ngày hôm nay 16/05/2013. Trên các trang mạng, nhiều tiếng nói lên án các bản án 6 năm và 8 năm tù giam đối với hai sinh viên trẻ. Theo luật sư Nguyễn Thanh Lương, các bị cáo hoàn toàn vô tội : Viện kiểm sát đã thừa nhận hành vi « chống Trung Quốc » không phải là yếu tố để buộc tội, bên cạnh đó, việc tuyên truyền chống Đảng Cộng sản không phải là tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam.
Mời quý vị bật loa để nghe:
Luật sư Nguyễn Thanh Lương
(08:31)
RFI : Xin chào luật sư Nguyễn Thanh Lương. Xin ông cho biết kết cục của phiên tòa xét xử hai vị Nguyễn Phương Uyên và Đinh Nguyên Kha và các diễn biến chính.
Luật sư Nguyễn Thanh Lương : Kết cục phiên tòa là em Đinh Nguyên Kha bị tuyên 8 năm tù, 3 năm quản chế, và bên cạnh đó còn phải chấp hành một bản án khác 2 năm tù, tổng hợp hình phạt là 10 năm tù. Đối với em Phương Uyên là 6 năm tù và thời hạn quản chế là 3 năm nữa. Hình phạt đó là được áp dụng theo tội danh điều 88 Bộ Luật hình sự của nước CHXHCN Việt Nam.
Phiên tòa diễn ra, về thời gian, thời lượng, tranh tụng đối đáp thì đầy đủ, tương đối là dân chủ và bảo đảm đúng về tố tụng hơn. Có một vấn đề là không có sự thống nhất giữa ba luật sư (với Hội đồng xét xử)... Tôi, luật sư Hà Huy Sơn và luật sư Miến, thì đề nghị là các em Kha, em Nguyên là không phạm tội vào điều 88 của Bộ Luật hình sự, vì lý do là, các em này có hành vi tuyên truyền chống Trung Quốc, tuyên truyền phỉ báng chống đảng Cộng sản Việt Nam.
Đảng Cộng sản Việt Nam thì không phải là chính thể nước CHXHCN Việt Nam, do đó chúng tôi đề nghị là tuyên bố vô tội, không vi phạm điều 88. Nhưng Viện kiểm sát và Tòa không chấp nhận, nhưng sau cùng Viện kiểm sát có nhìn nhận rằng, rút phần truy tố đối với hành vi « chống Trung Quốc », còn lại vẫn cho là Đảng với Nhà nước là một, nên là vẫn áp dụng điều 88 như tôi vừa nói.
RFI : Đây là một điểm có thể nói là mới mẻ trong vụ án này. Vậy xin ông cho biết rõ thêm. LS Nguyễn Thanh Lương : Trong tranh luận, các luật sư phản biện là việc « chống Trung Quốc » còn là nghĩa vụ của công dân, thể hiện lòng yêu nước của công dân, cho nên truy tố mà dựa vào các khẩu hiệu « không hay về Trung Quốc » là không phù hợp. Thì Viện kiểm sát sau nhiều lần tranh luận, thì cũng đồng tình, và đính chính rằng truy tố các em không phải vì hành vi khẩu hiệu chống Trung Quốc. Thì đó là về tiếng nói, nhưng mà về cái thủ tục rút quyết định truy tố hay là về (xem xét lại) bản chất, để giảm mức hình phạt, thì tôi thấy cũng không có. Thì ít ra về mặt nhìn nhận với nhau, vấn đề Trung Quốc không phải là hành vi vi phạm. Đó là cái điều mừng, là cái mức thành công nhỏ của các luật sư tại phiên tòa.
Vấn đề mới ở đây là cách nhìn nhận (của luật sư) về chính thể Đảng và Nhà nước CHXHCN Việt Nam, thì tôi cho rằng, trong thực tiễn của xã hội Việt Nam, một là có sự sùng bái về Đảng, hai là có sự nhầm lẫn trong vận dụng pháp luật. Cái chính thể của Đảng và chính thể của Nhà nước CHXHCN Việt Nam là khác nhau. Khi xâm phạm tới Đảng mà áp dụng điều 88, thì không đúng tính khoa học pháp lý của luật hiện hành của Việt Nam. Sau cùng ông đại diện của Viện Kiểm sát, căn cứ vào Hiến pháp, xác định Đảng là « lực lượng lãnh đạo », là « đảng cầm quyền », cho nên vi phạm thì xét xử. Nhưng theo tôi, điều 88 Bộ Luật hình sự không có liên quan gì đến Đảng Cộng sản hết. Điều 88 là để bảo vệ về an ninh quốc gia, về chính thể của nước CHXHCN Việt Nam, thành ra phiên tòa có xung đột về quan điểm.
RFI : Xin luật sư cho biết về tình trạng của chị Nguyễn Phương Uyên và anh Đinh Nguyên Kha tại phiên tòa hôm nay.
LS Nguyễn Thanh Lương : Hai em ấy tại phiên tòa thái độ rất bình tĩnh, khai báo rất rõ ràng, mạch lạc, khúc chiết. Nói chung là, các em xác định động cơ là từ lòng yêu nước, nhiệt huyết của thanh niên. Hai em khẳng định rằng không có ý thức chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam, còn… chẳng qua là ngoài ý muốn của hai em. Tóm lại, các em cũng nhìn nhận mình cũng có "hành vi vi phạm", nhưng không thừa nhận là mình chống đối Nhà nước, mà chỉ chống đối Đảng, chống đối Trung Quốc.
RFI : Thưa luật sư, cụ thể thì, hai người nhìn nhận mình sai lầm ở chỗ nào và ở mức độ nào ?
LS Nguyễn Thanh Lương : Có nhìn nhận ở mức độ là có "hành vi vi phạm", nhưng mấy em không nhìn nhận là chống Nhà nước. Vi phạm vì ít nhiều các em cũng hiểu là, hành vi phỉ báng Đảng Cộng sản Việt Nam thì đó cũng là vi phạm. Nhưng vi phạm đó là vi phạm có mức độ. Thứ hai nữa, các em cũng thừa nhận rằng, do xuất phát từ cái nhìn, thấy xã hội có nhiều tiêu cực, công an thì tham nhũng, đánh người vô tội vạ… Do đó, các em chỉ nhìn thấy khía cạnh mặt trái của xã hội, mà không thấy các cái cơ bản khác. Các em cũng nhìn nhận như vậy. Các em thừa nhận rằng, khi bị giam giữ rồi, các em có thấy các sai trái (của mình) theo quy định hiện hành của pháp luật nhà nước, còn khi thực hiện, thì các em không thấy. Mấy em cho đấy là hành động để tỏ lòng yêu nước, làm cho xã hội được tiến bộ, được tốt hơn.
Riêng tôi nhận xét là mấy em tuổi trẻ nhiệt huyết, nhưng do non nớt về chính trị, chưa có kinh nghiệm, nên mấy em trở thành nạn nhân của một lực lượng X. Mà lực lượng X này, thì chỉ có cơ quan an ninh điều tra mới giải mã được, mới biết được. Nó cũng thuộc về phạm vi của an ninh, của bí mật, tôi không có khả năng để trả lời.
RFI : Vấn đề này có được đề cập đến hay không trong phiên tòa hôm nay, thưa luật sư ?
LS Nguyễn Thanh Lương : Trong phiên tòa, có đề cập thoáng qua và mờ nhạt thôi. Chính quan điểm của cơ quan cho rằng, mấy em này thực hiện theo một « thế lực thù địch » hay một « lực lượng phản động », do đó xác định là hành vi tuyên truyền chống Nhà nước là từ chỗ đó.
RFI : Theo mô tả của luật sư, thì một phần khá lớn của vụ án bị chìm khuất và dường như chưa được làm sáng tỏ, có đúng không, thưa luật sư ? LS Nguyễn Thanh Lương : Đúng vậy, còn một mảng chìm của vụ án chưa làm sáng tỏ được.
RFI : Vậy, theo luật sư thì trong vụ án này, vấn đề này có thể tiếp tục được làm sáng tỏ thêm không, hay có thể nói là vụ án đã được khép lại, với phần vừa được xét xử ?
LS Nguyễn Thanh Lương : Tôi nghĩ là, nếu các em tích cực kháng cáo, thì vụ án sẽ chưa khép lại. Còn nếu mà hai em không kháng cáo, thì vụ án có thể nói là tạm thời khép lại. Còn vấn đề để giải quyết những quan hệ khác, thì không nằm trong phạm vi bảo vệ của luật sư, luật sư cũng không có thông tin và khả năng trao đổi với phóng viên.
RFI : Thân chủ và luật sư có nghĩ đến bước kháng cáo tiếp theo không ? LS Nguyễn Thanh Lương : Tôi chưa đánh giá được vấn đề này. Gia đình đương nhiên có nguyện vọng kháng cáo tiếp lên Tòa tối cao ở phía Nam, nhưng mà quyết định vấn đề này là do hai em. Trước đây, trong những lần làm việc tại trại tam giam, cũng như tại tòa, thì thẩm phán chủ tọa phiên tòa cũng có giới thiệu về quyền kháng cáo, nhưng không biết hai em có lưu ý không, và hai em có vận dụng hay không, thì đúng là chưa biết, còn phải chờ thời gian. Còn luật sư, lúc phiên tòa chưa xử, nên cũng không đặt vấn đề đó.
RFI : Trước khi chia tay, luật sư có điều gì chia sẻ thêm với thính giả ?
LS Nguyễn Thanh Lương : Trong phiên tòa này, có điều đặc biệt là các em nhận tội (trong một số "hành vi vi phạm" có mức độ), nhưng các luật sư bào chữa đều đề nghị tuyên bố vô tội. Hai nữa là, phiên tòa này xuất hiện một vấn đề : Trước đây, như một tiền lệ trong xã hội, khi người ta nói tới Đảng là nói tới Nhà nước, và ngược lại nói tới Nhà nước là nói tới Đảng. Nhưng khi xảy ra một sự việc, chúng tôi nghiên cứu, tìm hiểu để bào chữa, thì tôi xác định rằng giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và chính thể nước CHXHCN Việt Nam là khác nhau. Rất tiếc là các cơ quan họ đã áp dụng và đánh đồng với nhau, thì như vậy là áp dụng cho mấy em một mức phạt quá nặng nề. Tôi lấy làm tiếc về điều này. Cũng mong rằng quý khán thính giả chia sẻ và thông cảm cho những khó khăn trong cái con đường đấu tranh để tiến bộ chung vì lợi ích xã hội là cả một điều gay go trên thực tế.
[16.05.2013 19:40] NĐ: Bất chấp dư luận trong nước và Quốc
tế, bỏ qua "Tâm phục, khẩu phục" mà người đời đã chứng kiến Bao công
Trung Quốc xét xử, Phiên tòa Sơ thẩm tại tỉnh Long An kết thúc với
những bản án bỏ túi nặng nề đối với 2 sinh viên yêu nước không hề có tội
và nhận tội, chỉ vì quyền tự do ngôn luận, quyền được thể hiện tinh
thần yêu Tổ quốc viết bằng máu: 'TÀU KHỰA CÚT KHỎI BIỂN ĐÔNG'
[13.05.2013 09:31] NĐ:" Người lãnh đạo nào nắm bắt được cục
diện mới, nhanh nhậy đáp ứng được ý chí của dân tộc, đặt lợi ích của Tổ
quốc lên trên hết và trước hết, sẽ nhận được sự hậu thuẫn mạnh mẽ của
dân, sự đồng tình của bè bạn quốc tế. Ngược lại, quay lưng lại với dân,
nấp dưới chiêu bài ý thức hệ đã lỗi thời, bám chặt cái mô hình toàn trị
phản dân chủ, đưa đất nước vào ngõ cụt, chỉ cốt giữ được chiếc ghế quyền
lực đã rệu rã, thì sự cáo chung là điều không thể tránh khỏi." - GS.
Tương Lai
[03.05.2013 17:50] NĐ: "Qua cái bên ngoài thì tôi thấy đầu óc
ông này nó đặc sệt, có lẽ đã hết thuốc chữa. Cho tới bây giờ vẫn là
giọng điệu từ giáo trình của Đảng cách nay mấy chục năm bây giờ vẫn nói
như thế mà không thấy rằng cái điều đó nó đang kim hãm cả dân tộc này.
Chính vì một mớ giáo điều nó chiếm lĩnh trận địa tư tưởng và đặc sệt
trong đầu óc những người lãnh đạo khiến cho dân tộc này không cất đầu
lên nổi, vấn đề là ở chỗ ấy." - Giáo sư Tương Lai, nguyên Viện trưởng
Viện Khoa học Xã hội Việt Nam
[24.04.2013 00:59] NĐ:"Sự thật là không có truyền thống hữu
nghị Trung – Việt, cũng không có tương đồng ý thức hệ. Thế mà mỗi lần có
gặp gỡ cấp cao 2 bên, phía Trung Quốc vẫn nói ngon ngọt nào là trân
trọng tình hữu nghị Việt – Trung do Mao Chủ tịch và Hồ Chủ tịch đã dày
công vun đắp, nào là xử lý bất đồng trên tinh thần “đại cục” quan hệ
Trung – Việt làm trọng, nào là mọi vấn đề đều có thể thương lượng nội bộ
để giải quyết trên tinh thần đồng chí, anh em cùng chung ý thức hệ,
v.v. Giang Trạch Dân còn “sáng tạo” ra “phương châm 16 chữ và 4 tốt” để
phỉnh phờ, mê hoặc lãnh đạo ta, làm sợi dây vô hình cột Việt Nam vào cỗ
xe của họ, kéo ta lệ thuộc vào họ." - Tướng Nguyễn Trọng Vĩnh.
[15.05.2013 17:58] NĐ: Blogger, nhà thơ Nguyễn Trọng Tạo cho
rằng ông Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã đi sai nước cờ ngay từ đầu khi
sử dụng trở lại một số chiêu thức cũ với mưu toan chỉnh đốn lại đảng,
khi dựng lại các Ban đã bị đóng cửa. Ông cho rằng nước cờ sai này có
quan hệ tới sự 'thất thế' hiện nay, sau Hội nghị Trung ương 7, của hai
người được ông Trọng và các cộng sự muốn cơ cấu nhưng không được bầu bổ
sung vào Bộ Chính trị là các ông Nguyễn Bá Thanh và Vương Đình Huệ. Ông
Nguyễn Trọng Tạo cũng bình luận các vấn đề liên quan tới tương quan lực
lượng giữa điều được ông cho là các phe nhóm, phe cánh hay cá nhân đang
cạnh tranh trong nội bộ lãnh đạo của Đảng và khả năng các cuộc cạnh
tranh này có thể dẫn đất nước tới đâu.
[12.04.2013 18:33] NĐ:"Các nước Đông Âu và Liên Xô đã làm một
cuộc “cách mạng mềm” lật đổ CNXH để xây dựng cuộc sống mới. Bốn trăm
triệu người ở Liên Xô và Đông Âu được giải phóng, vô cùng hoan hỷ.
Nước ta từ năm 1954 ở miền Bắc và từ sau năm 1975 trên cả nước, ai
cũng nhận thấy càng xây dựng CNXH thì dân càng đói kém, cuộc sống càng
bị o ép khổ cực. Đến bây giờ nước ta vẫn được xếp hạng một trong những
nước nghèo nhất thế giới. Nhưng nhân dân ta đã có những cuộc vượt phá
chiếc “vòng kim cô” “ CNXH” để mưu sinh và tôn tại rất ngoạn mục" - Nhà
văn Ngô Minh.
[07.04.2013 18:24] NĐ: "Công việc cấp bách và quan trọng nhất
có thể làm ngay là sửa đổi Hiến pháp hiện hành để chữa lỗi tử huyệt của
hệ thống và cho tương lai của tất cả mọi người dân Việt Nam.Đó chính là
phương án ưu việt nhất, hòa bình và nhẹ nhàng nhất. Không ai phải đổ máu
cho cuộc thay đổi này. Khi lỗi hệ thống được sửa chữa, xóa bỏ độc tài
thì mới thực sự đoàn kết và hòa giải được những người con của dân tộc
Việt Nam, xóa được tình trạng dù đất nước thống nhất mấy chục năm vẫn bị
chia rẽ, người Việt Nam vẫn phải tha phương bởi nghèo đói, không việc
làm, nhất là bởi những định kiến và cách hành xử bất tín, thù địch." -
Nhà văn Võ Thị Hảo
[11.04.2013 17:36] NĐ: "Sự nổ lực sáng suốt trong và ngoài nước
của các nhà khoa học, nhân sĩ trí thức , các Blog và sự kiên cường đấu
tranh của Nhân dân Việt Nam nhất định chiến thắng âm mưu xâm lược của
bành trướng Trung Cộng và bọn bán nước hại dân nói một đằng làm một nẻo
đang cố tình bê nguyên điều 7 của Hiến pháp Liên Xô thành điều 4 Hiến
pháp Việt Nam để núp sau điều này sản sinh các Nhóm lợi ích tham nhũng
làm giàu bất chính, kìm kẹp nhân quyền, dân chủ và sự phồn vinh phát
triển của Tổ quốc Việt Nam." - Nhà thơ Nguyễn Quốc Minh
[25.03.2013 01:44] NĐ: Một sai lầm đầy nguy hiểm của Bản dự
thảo Hiến pháp 1992 đang được đưa ra để toàn dân góp ý sửa đổi là quy
định lực lượng vũ trang hay quân đội "phải tuyệt đối trung thành với
Đảng Cộng sản Việt Nam". Quy định này là chống lại tư tưởng Hồ Chí Minh
mà ông Hồ Chí Minh đã nêu cao lúc đang sống: "Quân đội ta trung với
nước, hiếu với dân, nhiệm vụ nào nào cũng hoàn thành, khó khăn nào cũng
vượt qua, kẻ thù nào cũng đánh thắng". Quy định này sẽ dẫn đến hậu quả
tất yếu: Nhân dân Việt Nam không dại gì để con cái mình tham gia Quân
đội đi bảo vệ hay chết vì đảng cộng sản Việt Nam. Rồi đây, "Tổ quốc ghi
công" hay đổi lại "Đảng ghi công" trên các tượng đài liệt sỹ ? Thực
ra, như tướng Nguyễn Trọng Vĩnh và các nhân sỹ trí thức yêu nước đã
khẳng định: đảng cộng sản Việt Nam hiện nay không phải là đảng cộng sản
Việt Nam trước đây nữa mà thực chất là một nhóm lợi ích nhân danh ổn
định chính trị làm giàu bất chính, gây nên cảnh kinh tế Việt Nam suy tàn
nhưng lại quỵ lụy để Trung Cộng xâm lược Hoàng Sa, Trường Sa - nơi
Biển Đông có nguồn dầu lửa dồi dào của Việt Nam.
[13.05.2013 18:52] NĐ: "Thậm chí người dân có thể đề xuất, đóng
góp một bản Hiến pháp của mình nếu họ thấy cần thiết và Ban soạn thảo
có quyền phản biện. Trong việc đưa dự thảo lần cuối cùng, cũng phải đưa
ra nhiều phương án để người dân lựa chọn. Cần phải khuyến khích tự do
sáng tạo và dân chủ. Nếu cần thì tranh luận công khai." - Ông Phạm Đức
Bảo, chuyên gia nghiên cứu giảng dạy Luật Hiến pháp, Đại học Luật Hà
Nội,
[12.05.2013 04:51] NĐ: 50% số người thất nghiệp Việt Nam là
thanh niên - đây là những thông tin ảm đạm trong báo cáo xu hướng việc
làm toàn cầu cho thanh niên 2013 do Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) công
bố ngày 8.5 tại Geneva, Thụy Sĩ. Theo ILO Việt Nam, tỉ lệ thất nghiệp
trong thanh niên Việt Nam cao gấp ba lần ở người trưởng thành và gần một
nửa số người thất nghiệp trong năm 2012 ở độ tuổi từ 15-24.
[08.05.2013 22:51] NĐ:"Tình hình quay quắt như thế vẫn còn kéo
dài cho đến nay, khi báo chí trong nước một lần nữa gào thét về chuyện
“doanh nghiệp chết như ngả rạ”, còn thống đốc Ngân hàng Nhà nước đang
khuấy động chiến dịch “bình ổn thị trường vàng” với một thông điệp chưa
từng có “Chênh lệch giá vàng là thuộc về đất nước, thuộc về nhân dân”,
và Chính phủ lại đang tìm cách hướng ngoại để có thể tham gia vào Hiệp
định đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP)." - Nhà báo Phạm Chí
Dũng.
[07.05.2013 05:53] NĐ: " Để đảm bảo môi trường kinh doanh minh
bạch, chúng tôi đề nghị Ủy ban thường vụ Quốc hội căn cứ Điều 91 Hiến
pháp, tạm đình chỉ hiệu lực quy định Nhà nước độc quyền kinh doanh vàng
miếng trong Nghị định 24/2012/NĐ-CP và yêu cầu Chính phủ hủy bỏ nội
dung này, vì nội dung đó không phù hợp với Luật Ngân hàng 2010, Luật các
Tổ chức tín dụng 2010, Luật Thương mại, Pháp lệnh ngoại hối 2005." -
Luạt sư Trần Vũ Hải, hành nghề luật sư tại địa chỉ số 81 phố Chùa Láng,
phường Láng Thượng, quận Đống Đa, Hà Nội.
[11.01.2013 21:07] NĐ:" Khi chị hành động thì chị nói thật với
Lâm là chị tin vào lẽ phải, tin vào số đông người. Chị đã nói người tốt
còn nhiều lắm. Cũng có thể ai đó người ta lo lắng người ta nói em làm
cho đài hải ngoại có thể em khai thác thế này thế kia nhưng chị không
tin, vì nếu mình cứ nghĩ như thế thì mãi mãi thế giới này không bao giờ
hiểu nhau hết. Chị không sợ gì cả vì chị có chính kiến, có suy nghĩ
riêng của chị. Đừng nghĩ là người ta ở nước ngoài là người ta xấu. Hiện
nay Việt kiều bao nhiêu người gửi tiền gửi của về ủng hộ xây dựng đất
nước, làm bao nhiêu điều lớn lao. Chị rất cảm phục, ngưỡng mộ bởi vì chị
coi là người ta yêu nước bằng nhiều con đường, nhiều cách." - Nghệ sỹ
ưu tú Nguyễn Thị Kim Chi
[26.02.2013 10:16] NĐ:"Tôi khẳng định mình có quyền tuyên bố
như trên và tất cả những người Việt Nam khác đều có quyền tuyên bố như
thế. Tôi khẳng định, mình đang thực hiện quyền cơ bản của con người là
tự do ngôn luận, tự do tư tưởng; quyền này mỗi người sinh ra đã tự nhiên
có, nó được nhân dân Việt Nam thừa nhận và tôn trọng; quyền này không
phải do đảng cộng sản của các ông ban cho, nên các ông cũng không có
quyền tức đoạt hay phán xét nó. Vì thế, tôi có thể xem những lời phán
xét trên của ông, nếu có hướng đến tôi là một sự phỉ báng cá nhân. Và
tôi cho rằng, những người nào chống lại các quyền trên là phản động, là
đi ngược lại với lợi ích của nhân dân, dân tộc, đi ngược lại xu hướng
tiến bộ của nhân loại."- Nguyễn Đắc Kiên – Nhà báo, báo Gia Đình &
Xã Hội
NĐ:"Như vậy, theo nhận thức của người viết
bài này, rõ ràng quan điểm trên về đạo đức của Tổng Bí thư Nguyễn Phú
Trọng phát biểu ở Vĩnh Phúc hoàn toàn trái ngược với quan điểm của Hồ
Chí Minh trong bài viết “Nâng cao đạo đức cách mạng, quét sạch chủ nghĩa
cá nhân”. Chúa ơi ! Tôi ước gì mình nhận thức sai, chứ cỡ Tồng Bí thư
mà cũng nhận thức sai thì nguy to rồi !" - Nhà báo Võ Văn Tạo
[20.12.2012 03:21] NĐ: Không khỏi phí cười chảy cả nước mắt khi
nghe ông danh hàm Đại tá-Phó GS-TS-Nhà giáo ưu tú của Đảng cộng sản
Việt Nam, ông Trần Đăng Thanh thuyết giảng cho đội ngũ lãnh đạo khỏi bảo
vệ Sổ gạo mà tập trung bảo vệ Sổ hưu: "...Hiện nay các đồng chí đang
công tác chưa có sổ hưu nhưng trong một tương lai gần hoặc một tương lai
xa chúng ta cũng sẽ có sổ hưu và mong muốn mỗi người chúng ta sau này
cũng sẽ được hưởng sổ hưu trọn vẹn. Và tôi đi giảng bài cho tất cả các
đối tượng, bảo vệ tổ quốc Việt Nam thời XHCN hiện nay có rất nhiều nội
dung, trong đó có một nội dung rất cụ thể, rất thiết thực với chúng ta
đó là bảo vệ sổ hưu cho những người đang hưởng chế độ hưu và bảo vệ sổ
hưu cho những người tương lai sẽ hưởng sổ hưu, ví dụ các đồng chí ngồi
tại đây. Cho nên ta phải nói rõ luôn, hiện nay chúng ta phải làm mọi
cách để bảo vệ bằng được Tổ quốc Việt Nam thời XHCN." ...
[17.12.2012 03:31] NĐ: Ban Bí thư trung ương Đảng vừa bổ nhiệm
ông Nguyễn Thế Kỷ, Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, giữ chức Phó ban Tuyên
giáo trung ương. Quyết định bổ nhiệm được ký ngày 16/8/2012. Ông Nguyễn
Thế Kỷ sinh năm 1960, quê Nghệ An là tiến sĩ ngữ văn. Trước khi đảm
nhiệm vị trí Vụ trưởng Vụ Báo chí xuất bản, ông từng là Giám đốc Đài
PTTH Nghệ An, Tổng biên tập báo Nghệ An, Phó ban Tuyên giáo tỉnh Nghệ
An, Bí thư huyện ủy Nam Đàn (Nghệ An).
[12.12.2012 20:19] NĐ: "Chúng tôi kêu gọi công luận trên cả
nước hãy lên án hành động trấn áp người biểu tình khi họ thực hiện quyền
công dân đã được ghi trong Hiến pháp để biểu tỏ lòng yêu nước, phản đối
hành động của nhà cầm quyền Bắc Kinh gây hấn lấn chiếm lãnh thổ và lãnh
hải thuộc chủ quyền của ta. Kiên quyết đấu tranh chống lại hành động gây hấn và mọi thủ đoạn thâm hiểm, lừa mị của nhà cầm quyền Bắc Kinh. Phát
huy truyền thống quật cường, bất khuất của dân tộc, mỗi người Việt Nam
hãy đứng lên chống lại bọn xâm lược, cảnh giác trước mưu mô của chúng. Tổ quốc trên hết và trước hết !" - Huỳnh Tấn Mẫm
[12.02.2013 23:58] NĐ: " Đón chào năm mới Quý Tỵ - 2013 chính
là thời điểm để một lần nữa, mỗi gia đình, mỗi người Việt Nam chúng ta
khắc sâu công ơn dựng nước và giữ nước của các bậc tiền nhân. Biết bao
mồ hôi, xương máu của các thế hệ người Việt Nam nối tiếp nhau kiên cường
chiến đấu, hy sinh, lao động sáng tạo, hiến dâng cho Tổ quốc cuộc đời
mình để đất nước được như ngày hôm nay. Trách nhiệm của chúng ta là kế
thừa xứng đáng sự nghiệp rạng rỡ của cha ông, phải xây dựng, bảo vệ và
phát triển đất nước ta ngày càng thêm giàu đẹp, vững bền."
[15.12.2012 18:43] NĐ:“Bây giờ đừng có “chụp mũ” nhau, ví dụ
người ta nói gì khác ý mình là mình “chụp mũ” người ta, cái đó lỗi thời,
lạc hậu lắm rồi. Nó làm thụt lùi sự phát triển của đất nước”, Chủ tịch
nước nói. Tuy nhiên, quan trọng là việc thực hiện lấy phiếu tín nhiệm
thế nào cho thực chất, hiệu quả. “Coi chừng sẽ có tình trạng “chạy”
phiếu, “vận động” phiếu. Nếu vận động mà được ông tốt phiếu nhiều, ông
xấu phiếu ít thì tốt quá. Chỉ sợ là “vận động” theo kiểu móc ngoặc với
nhau, được anh, được tôi thì hết sức lo lắng”, Chủ tịch nước bày tỏ.
[27.12.2012 20:23] NĐ:" Chỉ có một con đường sáng là lãnh đạo
quay lại với dân, dựa vào, kiên quyết thật sự loại trừ tham nhũng, thực
hiện dân chủ, tin tưởng trí thức yêu nước, trọng dụng nhân tài, phát huy
tinh thần tự lực tự cường, thực hiện chính sách ngoại giao độc lập tự
chủ, không chỉ hữu hảo với Trung Quốc mà quan hệ mật thiết với các nước
lớn như Ấn, Nga, Nhật, Mỹ vì lợi ích chung, tăng cường quốc phòng, vũ
trang, giáo dục phát huy truyền thống dũng cảm kiên cường của lực lượng
vũ trang. Có như thế mới giữ được độc lập chủ quyền để đưa đất nước tiến
lên, tránh được nguy cơ trở thành thuộc địa kiểu mới của chủ nghĩa bành
trướng Đại Hán." - Nguyễn Trọng Vĩnh
[06.09.2012 17:43] NĐ:
“Kinh nghiệm cho thấy thất bại thường là đứa con hoang, thí dụ như ngay
vụ Vinashin cũng không ai đứng ra chịu trách nhiệm cá nhân và cũng chưa
xác định được trách nhiệm cá nhân”. "Hiện nay đã hình thành một tầng lớp đặc quyền, đặc lợi, cản trở mọi cải cách cần thiết, nhân danh ổn định chính trị - xã hội" - Tiến sỹ Lê Đăng Doanh
NĐ: "Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình cố tình
không biết thực trạng hàng loạt doanh nghiệp phá sản và ngưng hoạt động,
hàng triệu lao động không có thu nhập đang thất nghiệp và Vàng được
loại ra khỏi rổ để tính CPI, Nợ xấu chất cao, các Doanh nghiệp ngắc
ngoải không tiếp cận được vốn vay, trong khi NH lại đổ dồn đi mua Trái
phiếu Chính Phủ để tăng đạt chỉ tiêu Tín dụng cuối năm đã làm cho Chỉ số
Lạm phát tụt xuống là lẽ đương nhiên...
[26.12.2012 20:22] NĐ: "Với những gì ông thống đốc Nguyễn Văn
Bình đã làm hơn một năm nay, nói một đằng, làm một nẻo thì thực sự đã
đánh mất lòng tin của đại đa số Nhân dân Việt Nam và uy tín Quốc tế khi
ông ta được xếp vào một trong mười Thống đốc kém nhất Thế giới năm 2012. Cấm
vàng làm chức năng thanh toán trong nghị định 24, cấm các NHTM huy động
vàng trong dân và độc quyền vàng miếng SJC là ngu xuẩn, phi nền kinh tế
thị trường sẽ tạo ra buôn bán chui, bán lậu gây ra "đục nước, béo cò"
cho các Nhóm lợi ích làm giàu bất chính, Ngân sách thất thu về lĩnh vực
kinh doanh vàng do sự rối loạn từ chủ trương độc quyền Vàng miếng đang
đi ngược nền kinh tế thị trường, gây bất ổn kinh tế ngày một trầm trọng
hơn." - Nguyễn Quốc Minh, chuyên viên cao cấp Ngân hàng.
[01.04.2011 03:30] Công an đã lạm dụng "Thi hành công vụ" để đánh dân là vi phạm pháp luật. Trước pháp luật, mọi công dân đều bình đẳng. Tình trạng công an trắng
trợn đánh dân vô tội đến chết đã xảy ra nhiều nơii ở Việt Nam như ở Bắc
Giang,Đà Nẵng, Hà Nội,...đang là nổi bức xúc của xã hội cần phải lên án
, xét xử công khai. Khi người dân vô tội không một tấc sắt trong tay lại bị công an đổ xô đánh hội đồng